Khuyến mãi Khuyến mãi

Xbox Game Pass: Con Át Chủ Bài Tiếp Theo Của Microsoft Trong Trận Chiến Với Sony?

Admin Mimi
Th 5 21/05/2020

Một trong những trụ cột quan trọng trong chiến lược dành cho thế hệ máy Xbox tiếp theo của Microsoft là Xbox Game Pass và nó được kỳ vọng là một công cụ thay đổi thế cục trận chiến cho Xbox Series X và tham vọng dài hơn là Microsoft làm chủ về tương lai của ngành game. Xbox Game Pass không chỉ là một dịch vụ cho thuê game - đó cũng là nền tảng để Microsoft tin rằng đây cũng chính là tương lai của ngành game. Và với sự ra mắt của Xbox Series X vào cuối năm, Microsoft có cơ hội bắt đầu thế hệ tiếp theo này mạnh mẽ hơn nhiều so với thế hệ hiện tại và tốt hơn so với các đối thủ cạnh tranh.

Tầm nhìn táo bạo này của Microsoft cho tương lai của ngành game bắt nguồn từ chính thất bại trong quá khứ. Microsoft đã dần bắt kịp Sony về doanh số máy bán ra thế hệ hiện tại. Một số ước tính rằng PS4 bán chạy hơn Xbox One với tỷ lệ là 2: 1. Sự thất bại nào cũng có nhiều lý do, trong đó bao gồm sự kiêu ngạo của Microsoft vào thời điểm ra mắt Xbox One. Sau kỷ nguyên Xbox 360 huy hoàng không kém PS3, thay vì nối tiếp thành công Microsoft lại công bố các chính sách mới dành cho Xbox One khiến người hâm mộ lập tức quay lưng phản đối, bao gồm việc bắt buộc kết nối internet để chơi game, thiếu hỗ trợ trò chơi đã sử dụng và thiếu hụt các tựa game Kinect đã làm nên tên tuổi của Xbox. Một điểm nữa, Xbox One được bán lẻ với giá 500 USD khi ra mắt, cao hơn 100 USD so với giá của PlayStation 4.

Trong một cuộc phỏng vấn ngay trước buổi launching, tôi nhớ đã hỏi giám đốc điều hành lúc đó là Albert Penello về khoảng cách giá cả, anh ta nhún vai, tỏ ra tự tin rằng điều đó sẽ không tạo ra sự khác biệt. Nhưng Albert đã lầm to. Ngay cả khi một số chính sách tập trung vào sức mạnh kỹ thuật được một số người coi là có tầm nhìn xa, thì năm 2013 rõ ràng không phải là lúc để những ý tưởng đó phát triển mạnh. Xbox One không bao giờ có thể phục hồi hoàn toàn sau trận chiến ra mắt ban đầu, nhưng mọi thứ giờ đã khác và Microsoft đang đặt mình vào một vị trí rất mạnh khi bước vào kỷ nguyên Xbox Series X và hơn thế nữa.


"Kinh doanh không phải bán được bao nhiêu máy chơi game. Kinh doanh là có bao nhiêu người chơi đã và đang mua game từ bạn, họ có ở lại với game họ yêu thích lâu hay không. Tôi nghĩ người bên ngoài thường dễ dàng đánh giá sức khỏe của doanh nghiệp chúng tôi xung quanh có bao nhiêu máy chơi game công ty bán ra. Nhưng cuối cùng, bạn có bao nhiêu người đăng ký dịch vụ nào đó của công ty như Game Pass, bao nhiêu game mọi người đang mua, đó mới là những số liệu phản ánh chính xác nhất về sức khỏe của doanh nghiệp." - Phil Spencer, người đã tiếp quản công việc kinh doanh Xbox từ Don Mattrick, đưa ra trong một cuộc phỏng vấn năm 2019 với The Verge.


Thước đo thành công của Xbox trong thời điểm hiện nay là người dùng Xbox Live. Điều đó quan trọng hơn số lượng máy được bán. Một người dùng Xbox Live Gold sẽ trả cho Microsoft ít nhất $10 mỗi tháng hoặc $60 đô la một năm (ít nhất) và đây là loại doanh thu ổn định, định kỳ mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng muốn có được. Vào thời điểm mà mọi người trên trái đất đều sở hữu một thiết bị được kết nối - điện thoại, máy tính bảng, PC hoặc máy chơi game - là người dùng Xbox Live tiềm năng và tầm nhìn mới của Spenc dành cho Xbox là có cơ sở để đưa họ vào thế giới Xbox. Đó là một bước đi lớn và táo bạo và Xbox Game Pass là trung tâm của mục tiêu đó.

NHỮNG THÁCH THỨC CÒN ĐỢI Ở PHÍA TRƯỚC

Với ngân sách khổng lồ, Microsoft hoàn toàn có thể mua các trò chơi và studio để đưa chúng vào hoạt động trên Xbox Game Pass khiến người dùng gắn bó với dịch vụ lâu dài, đó là mục tiêu hàng đầu để bắt đầu. Cũng như Netflix sẵn sàng trả tiền cho nhiều nội dung hơn - bất kể đó là gì - chỉ để cho mục đích giữ người dùng trên nền tảng càng lâu càng tốt. Có vẻ như Microsoft có thể áp dụng chiến lược tương tự với Xbox Game Pass. Các tựa game khổng lồ như Halo Infinite, Red Dead Redemption II và các tựa game khác được một khoản tiền không nhỏ. Nhưng tất cả chúng đều có giá trị về việc giữ cho người dùng dính chặt vào Xbox Game Pass.

Ngoài ra khi nhìn ở góc độ người dùng chơi, liệu tôi có sẵn sàng trả phí thường xuyên cho dịch vụ thuê game của một công ty mà các chính sách dịch vụ có thể thay đổi bất kỳ lúc nào mà không được báo trước. Tôi cũng tự hỏi liệu một mô hình trả phí thường niên thực sự bền vững?. Netflix là một mính chứng, hiện họ đang nợ hàng tỷ đô la vì thường xuyên vay vốn nhiều hơn để tài trợ cho nội dung độc quyền hơn như một phần của mô hình mà một số nhà phân tích và người theo dõi truyền thông cho rằng có vấn đề. Nhóm Xbox có sự hỗ trợ của Microsoft - một công ty nghìn tỷ đô la - nhưng vẫn còn câu hỏi về tính bền vững và khả năng tồn tại lâu dài của một chương trình đăng ký trả phí trong các trò chơi.

Chưa bao giờ có một dịch vụ game nào lớn và tham vọng như Xbox Game Pass. Liệu Microsoft có theo đuổi một chiến lược táo bạo như vậy? Chúng ta không bao giờ có thể biết, nhưng nó chắc chắn như một bước ngoặt trong cách ta chơi game - và đó là điều đáng để phấn khích khi bắt đầu một thế hệ console mới.

Theo: Gamespot.com




Viết bình luận của bạn