Khuyến mãi Khuyến mãi

Tổng hợp dòng thời gian game Grand Theft Auto

Admin Mimi
Th 2 10/04/2023

Không thể nói về các game hiện nay mà không đề cập đến ảnh hưởng của Grand Theft Auto. Thương hiệu game tội phạm đầy biểu tượng của Rockstar đã phát triển từ một trò chơi cổ điển gây tranh cãi trên PlayStation 1 đến một cơn lốc văn hóa được công nhận toàn cầu với phiên bản mới nhất Grand Theft Auto 5 đã trở thành trò chơi bán chạy thứ ba trong lịch sử.

Tuy nhiên không phải series này trở nên một thành công vĩ đại ngay lập tức. Rockstar đã từng bước xây dựng thương hiệu tội phạm đầy biểu tượng của mình trong hơn hai thập kỷ, tạo ra những thế giới mở siêu tưởng tượng mà người chơi khám phá trong nhiều năm sau khi chúng được phát hành. 

Với hơn mười sáu trò chơi Grand Theft Auto được phát hành kể từ khi thương hiệu này bắt đầu vào năm 1997, những người chơi mới có thể đang tự hỏi bắt đầu từ đâu. Để giúp bạn bắt đầu, Mimigame đã liệt kê tất cả các trò chơi GTA theo thứ tự thời gian để bạn có thể dễ dàng nắm được sự liên kết trong thế giới của những tên tội phạm này.

Tổng quan về dòng thời gian của Grand Theft Auto

Có tổng cộng tất cả 16 phiên bản trong series Grand Theft Auto - 11 trên các hệ máy chơi game, 1 trên PC và 4 trên các máy game cầm tay.

Trước khi bắt đầu, điều đầu tiên bạn cần lưu ý một chi tiết quan trọng về tính liên tục của cả dòng thời gian Grand Theft Auto. Như đã xác nhận bởi Rockstar vào năm 2011, series GTA được chia thành ba dòng thời gian riêng biệt: dòng thời gian 2D, dòng thời gian 3D và dòng thời gian HD. Mặc dù các sự kiện trong các dòng thời gian này có thể tương tự hoặc thậm chí là giống nhau, nhưng Rockstar không xác nhận sự thống nhất của các sự kiện cho nhau. Do đó, chúng ta sẽ phân chia các phần vào vũ trụ tương ứng của chúng.

Dòng thời gian 2D

Dưới đây chúng ta sẽ liệt kê các trò chơi Grand Theft Auto thuộc dòng thời gian 2D. Lưu ý những thông tin này có thể tiết lộ một số chi tiết về nhân vật, bối cảnh và cốt truyện của từng trò chơi.

       1. Grand Theft Auto: London 1961 

Là một trong hai bản mở rộng của Grand Theft Auto không được phát hành trên hệ máy PlayStation và chỉ dành cho người chơi trên PC. Trò chơi kể về cuộc đời của một tên tội phạm vô danh, từng bước nổi lên trong giới xã hội đen London bằng cách hoàn thành nhiệm vụ cho ông trùm Harold Cartwright. Grand Theft Auto: London 1961 là phần tiền truyện cho Grand Theft Auto: London 1969 cũng là phần mở rộng đầu tiên của Grand Theft Auto.

       2. Grand Theft Auto: London 1969 

Grand Theft Auto: London 1969 là phần mở rộng đầu tiên của Grand Theft Auto và cũng là lần đầu tiên bối của game cảnh diễn ra ở thành phố Luân Đôn.

Câu chuyện xoay quanh một tên tội phạm vô danh người Anh, chiến đấu chống lại các băng nhóm tội phạm khác nhau để xây dựng danh tiếng của mình trên đường phố Luân Đôn.  Trong đó bao gồm băng nhóm của Harold Cartwright, nơi người chơi đã gia nhập trong Grand Theft Auto: London 1961, cũng như hai tên trùm tội phạm đáng sợ được biết đến với tên gọi Crisp Twins.

      3. Grand Theft Auto 

Là phần game chính đầu tiên của series, Grand Theft Auto kể về cuộc phiêu lưu của một nhân vật chính vô danh trong việc gầy dựng danh tiếng của hắn trong thế giới ngầm ở ba địa điểm: Liberty City, San Andreas và Vice City. Lấy bối cảnh năm 1997, hoạt động của nhân vật chính diễn ra qua các vụ cướp ngân hàng, ám sát và trốn chạy, mọi việc giúp hắn gây dựng uy tín trong các băng đảng ngầm. Đồng thời trên đường đi hắn giao lưu với một loạt tội phạm quyền lực khác, bao gồm Robert Seragliano, El Burro và Uncle Fu.

      4. Grand Theft Auto 2

 Là phần tiếp theo trong loạt game chính, Grand Theft Auto 2 được xem là một bước đi lớn trong sự phát triển của loạt game. Di chuyển khỏi bối cảnh của GTA đầu tiên, game đưa người chơi đến một thành phố tương lai tuy lạ mà quen được gọi là Anywhere City, không giống bất kỳ địa điểm nào khác trong loạt game.

Cuộc phiêu lưu theo chân tên tội phạm Claude Speed, người giao lưu với các tổ chức tội phạm khác nhau trong Anywhere City để kiếm tiền và giành được danh tiếng từ thế giới ngầm. Định vị GTA2 trong dòng thời gian khá khó khăn, một phần là do các sự kiện trong game diễn ra vào cả năm 1999 và 2013. Nhưng dù sao đây cũng là trò chơi cuối cùng trong dòng thời gian 2D.

Dòng thời gian 3D

 

Dưới đây chúng ta sẽ liệt kê các trò chơi Grand Theft Auto thuộc dòng thời gian 3D. Lưu ý những thông tin này có thể tiết lộ một số chi tiết về nhân vật, bối cảnh và cốt truyện của từng trò chơi.

  1. Grand Theft Auto: Vice City Stories 

Là một prequel (tiền truyện) của Grand Theft Auto: Vice City, câu chuyện của Grand Theft Auto: Vice City Stories trên PSP diễn ra vào năm 1984 và theo chân binh lính Mỹ Victor Vance, người sau khi bị sa thải mất danh dự vì bị tố giác bởi trung sĩ cấp dưới của mình.

Sau khi mất việc, anh quyết định gia nhập thế giới ngầm của Vice City và nhanh chóng trở thành thủ lĩnh của gia đình tội phạm với sự giúp đỡ của anh trai mình - Lance. Cặp đôi này cùng nhau chinh phục thế giới ngầm của Vice City và gặp gỡ nhiều nhân vật phụ trong Grand Theft Auto: Vice City. Khi trò chơi kết thúc, câu chuyện của Victor sẽ đưa người chơi đến thời điểm bắt đầu của Vice City.

       2. Grand Theft Auto: Vice City 

Grand Theft Auto: Vice City là phần thứ tư của loạt game chính với bối cảnh diễn ra vào năm 1986, hai năm sau sự kiện của Vice City Stories. Trò chơi theo chân Tommy Verceti, một tên trùm tội phạm nổi tiếng từ Liberty City được gửi đến Vice City để quản lý việc mở rộng hoạt động buôn bán ma túy cho ông chủ của mình sau khi ra tù.

Tommy rơi vào tình cảnh khó khăn sau một lần giao dịch ma túy của mình thất bại thảm hại. Mất đi số hàng được giao và tiền bạc được trao đổi trong thỏa thuận, Tommy được cho thêm một cơ hội cuối cùng để chuộc lỗi lầm của mình.

Để chuộc lỗi, anh ta phải lao vào thế giới ngầm của Vice City, liên minh với Lance Vance để đối mặt với các gia đình tội phạm khác nhau để tìm lại số ma túy và tiền đã bị đánh cắp trước đó. Khi trở nên nổi tiếng hơn trong Vice City, anh ta từ từ tạo ra một đế chế tội phạm ngày càng lớn, điều này không thoát khỏi sự chú ý của các cựu nhân viên đã từng hãm hại anh ta.

       3. Grand Theft Auto: San Andreas 

Grand Theft Auto: San Andreas là phần thứ năm của loạt game kể về câu chuyện của Carl 'CJ' Johnson và Băng Grove Street.

Bối cảnh diễn ra vào năm 1992, San Andreas theo chân CJ khi anh ta trở về Los Santos sau khi mẹ anh bị giết trong vụ ám sát nhắm vào anh trai của mình. Hội ngộ lại bạn bè, gia đình và băng đảng địa phương - Băng Grove Street, không lâu sau đó CJ ngựa quen đường cũ dính líu vào thế giới ngầm, thề sẽ trả thù cho những kẻ đã giết mẹ anh ta.

Trong khi CJ cố gắng gầy dựng lại vinh quang đã mất của băng đảng Grove Street, thì lại có những kẻ chơi bẩn đang muốn hãm hại anh. Bị truy đuổi bởi một tên cớm là Officer Tenpenny, CJ phải đối mặt với sự phản bội, tham nhũng của cảnh sát và các phe phái khác nhau đang tranh giành quyền kiểm soát Los Santos và các thành phố láng giềng San Fierro và Las Venturas.

       4. Grand Theft Auto: Liberty City Stories

Lấy bối cảnh vào năm 1998, Liberty City Stories là phần tiền truyện của Grand Theft Auto 3 và theo chân một tên tội phạm làm việc cho Salvatore Leone tên là Toni Cipriani. Sau khi ám sát một thành viên trong băng đảng mafia, Toni phải trốn sang Italy để trốn tránh những hậu quả tiếp theo có thể xảy ra, nhưng sau đó gã phải quay lại Liberty City và tiếp tục làm việc cho ông chủ cũ.

Trong quá trình làm việc anh ta gặp gỡ nhiều thành viên cấp cao trong mafia và leo lên vị trí đáng kể trong băng của Sal, ám sát các ông trùm tội phạm đối thủ và giúp Sal tăng sức ảnh hưởng chính trị với thị trưởng. Câu chuyện kết thúc với gia đình Salvatore Leone trở thành một trong những tổ chức tội phạm quyền lực nhất tại Liberty City, mở đường cho các sự kiện trong Grand Theft Auto 3.

       5. Grand Theft Auto Advance 

Diễn ra vào năm 2000, Grand Theft Auto Advance là phần tiền truyện của Grand Theft Auto 3 và được phát hành trên Gameboy Advance. Nó theo chân một tên tội phạm tên là Mike trong cuộc hành trình trả thù cho đồng nghiệp của anh ta, Vinnie.

Quyết định rời khỏi Liberty City để tìm kiếm cơ hội mới, câu chuyện bắt đầu với Mike và Vinnie hoàn thành nhiệm vụ cho băng nhóm để giải quyết những vấn đề chưa giải quyết và tài trợ cho kế hoạch đào tẩu của họ. Tuy nhiên, kế hoạch thất bại khi Vinnie bị giết bằng quả bom cài trong xe của anh ta, cũng là động lực thúc đẩy Mike đi tìm và giết những kẻ sát nhân. Trong hành trình trả thù, Mike phối hợp với các nhân vật khác trong Grand Theft Auto 3, bao gồm 8-Ball và Asuka Kasen.

      6.Grand Theft Auto 3 

Grand Theft Auto 3 là tựa game cuối cùng trong dòng thời gian nhưng lại là game đầu tiên trong kỷ nguyên 3D dựa theo thời gian phát hành. Game lấy bối cảnh vào năm 2001 và theo chân nhân vật mới là Claude, một tên cướp ngân hàng bị trúng đạn và bị bỏ lại trong một vụ cướp do bạn gái của mình là Catalina thực hiện.

Claude may mắn sống sót nhưng bị bắt và kết án tù chung thân. Tuy nhiên trong lúc đang trên đường đến nhà tù, Claude đã thoát khỏi sau khi băng Columbia tấn công đoàn xe vận chuyển tù nhân để tìm một tù nhân khác. Chạy trốn khỏi hiện trường, Claude sớm được giới xã hội đen của Liberty City tuyển mộ, làm việc với mafia, yakuza và nhiều tổ chức khác.

Mặc dù anh ta trở thành một trong những tên tội phạm nổi tiếng nhất của thành phố, mục tiêu của Claude nhanh chóng trở thành một cuộc trả thù, khi cuối cùng anh chạm trán với Catalina, dẫn đến một cuộc đối đầu không thể tránh khỏi giữa hai người đã từng là một cặp đôi.

Dòng thời gian HD

 

Dưới đây chúng ta sẽ liệt kê các trò chơi Grand Theft Auto thuộc dòng thời gian HD. Lưu ý những thông tin này có thể tiết lộ một số chi tiết về nhân vật, bối cảnh và cốt truyện của từng trò chơi.

      1. Grand Theft Auto 4 

Là tựa game đầu tiên trong kỷ nguyên HD, lấy bối cảnh vào năm 2008 và theo chân Niko Bellic - một cựu binh đến từ Đông Âu, đến Liberty City để gặp gỡ người anh em họ Roman, người được cho đã tìm được sự may mắn sau khi chuyển đến Liberty City. Tuy nhiên, Niko đã phát hiện ra rằng Roman thực sự đang khốn đốn, sống trong căn hộ bẩn thiểu có nhiều gián và kinh doanh thất bại thảm hại.

Không mất nhiều thời gian để Niko tìm được công việc mới và kiếm tiền bằng những cách không hợp pháp, hắn gặp gỡ và kết bạn với một nhà buôn vũ khí tên Little Jacob, đồng thời trả hết nợ cho Roman bằng cách vay tiền của một tên người Nga tên là Vlad Glebov. Tuy nhiên, sau khi phát hiện ra rằng Vlad đã ngoại tình với bạn gái của Roman, Niko đã giết anh ta, gây ra một loạt sự kiện đẩy anh và Roman vào tầm ngắm của mafia Nga.

Để sống sót, Niko phải liên minh với các băng nhóm tội phạm của Liberty City, nơi anh ta bị vướng vào tầm ngắm của chính quyền và trở thành một trong những tên tội phạm đáng sợ nhất của thành phố. Trong khi đó, Niko có mục đích thứ hai, muốn tìm và giết một đồng đội cũ trong quân đội của anh ta, người đã phản bội anh và đội của anh ta.

      2. Grand Theft Auto: The Lost and The Damned 

Đây là phiên bản mở rộng đầu tiên của GTA 4, lấy bối cảnh trong cùng sự kiện của Grand Theft Auto 4. Trò chơi xoay quanh Johnny Klebitz, Phó Chủ tịch của một băng đảng mô tô khét tiếng gọi là The Lost MC.

Câu chuyện bắt đầu với việc Chủ tịch của The Lost MC, Billy Grey, trở lại băng đảng và tái chiếm vị trí lãnh đạo của mình sau một thời gian dài trong trại cai nghiện. Trong khi Johnny đang cầm quyền, anh đã kí kết một thỏa thuận với đối thủ lớn của băng đảng, Angels of Death. Tuy nhiên, khi Billy trở lại và ra lệnh cho The Lost phá vỡ thỏa thuận với Angels of Death, dẫn đến hậu quả một cuộc chiến băng đảng đầy tàn bạo.

Khi hai băng đảng xung đột với nhau, Billy dẫn The Lost vào một con đường tự hủy, đẩy anh em của mình vào những tình huống nguy hiểm ngày càng tăng. Với cuộc nội chiến đang nảy sinh trong nhóm, Johnny buộc phải suy nghĩ xem lòng trung thành của mình nên đứng về phía ai.

    3. Grand Theft Auto: The Ballad of Gay Tony 

Phiên bản mở rộng thứ hai của GTA 4 và diễn ra song song với cốt truyện chính của Grand Theft Auto. Câu chuyện theo chân vệ sĩ Luis Lopez khi anh cố gắng cứu sống ông chủ và là chủ sở hữu câu lạc bộ đêm huyền thoại Tony Prince.

Mặc dù Tony là một bức tranh tiêu biểu của đêm đô thị Liberty, nhưng hoạt động kinh doanh của anh ta ngày càng khó khăn. Vấn đề còn trở nên nghiêm trọng hơn khi anh ta còn mắc nợ gia đình tội phạm Ancelotti và đã đến kỳ hạn trả. Luis tuyên bố sẽ giúp đỡ ông chủ của mình bằng cách cố gắng giải quyết nợ của Tony, giúp đỡ các người bạn tội phạm của anh ta.

Mọi việc nghiêm trọng hơn với một kế hoạch mạo hiểm từ Tony, anh quyết định gom kim cương buôn lậu trị giá hàng triệu đô la và trao đổi chúng trong một thỏa thuận. Tuy nhiên kế hoạch lại đổ vỡ, dẫn Luis vào một cuộc săn lùng đuổi bắt xung quanh Liberty City để lấy lại những viên kim cương để bào toàn việc trả nợ cho Tony.

     4. Grand Theft Auto: Chinatown Wars 

Grand Theft Auto: Chinatown Wars diễn ra vào năm 2009 và kể câu chuyện về Huang Lee, con trai của một lãnh đạo băng nhóm Tam Hoa đã bị sát hại. Huang được giao nhiệm vụ đưa một thanh kiếm cổ xưa đến cho chú của mình ở Liberty City.

Sau khi đến Liberty City, Huang bị tấn công còn kẻ tấn công đã đánh cắp thanh kiếm và bắn anh ta. Người ta tin rằng Huang đã chết và vứt xác anh ta đi, tuy nhiên anh ấy vẫn sống sót sau tai nạn. Gặp lại chú của mình, Huang bắt đầu hành trình tìm lại thanh kiếm và trả về cho Tam Hoa. Trên đường đi, anh ta làm việc với các băng đảng và FIB, đồng thời phát hiện ra rằng việc mất trộm thanh kiếm có thể là do một kẻ tay trong gây ra.

     5. Grand Theft Auto Online (GTAO)

 Đây là một phiên bản trò chơi trực tuyến, rất khó để xác định thời điểm trong dòng thời gian của Grand Theft Auto. Được phát hành không lâu sau Grand Theft Auto 5, cho đến nay sau hơn 10 năm với các bản cập nhật lớn nhỏ, nội dung chính của game đã tách biệt hoàn toàn khỏi dòng sự kiện chính của toàn bộ dòng game.

Cốt truyện chính của GTA Online xoay quanh một tên tội phạm do người chơi tạo ra, hành động tại Los Santos để tìm kiếm tiền, danh tiếng và sự nổi tiếng. Người chơi có thể thành lập các phe phái, mua sắm bất động sản và tham gia các hoạt động phạm pháp. Cốt truyện đã được phát triển qua các năm, với một trong những bản cập nhật mới nhất đã quay lại nhân vật Franklin, nhiều năm sau sự kiện của Grand Theft Auto V, khi anh yêu cầu người chơi giúp đỡ cho hoạt động kinh doanh của mình.

     6. Grand Theft Auto 5 (GTA 5) 

Game diễn ra vào năm 2013 và theo chân ba tên tội phạm: Franklin, Michael và Trevor. Sau khi giả vờ chết trong một vụ cướp ngân hàng ở thị trấn nhỏ North Yankton, Michael Townley được tham gia chương trình bảo vệ nhân chứng và chuyển đến thành phố Los Santos đầy nắng để sống một cuộc sống xa hoa trong một biệt thự lớn cùng gia đình.

Tuy nhiên, anh ta lại ngựa quen đường cũ khi gặp Franklin Clinton, một tên tội phạm quèn đầy tham vọng tham vọng được gửi đến để thu hồi chiếc xe con trai của Michael. Cả hai sau đó trở thành bạn bè, Michael bắt đầu làm việc với Franklin và cuối cùng dẫn dắt đôi bên cướp một cửa hàng đồ trang sức để trả nợ cho một ông trùm tại địa phương. Tuy nhiên, hành động này không qua mặt được tất cả mọi người.

Ở ngoại ô Los Santos, người bạn cũ của Michael và là đồng bọn tội phạm của anh ta, Trevor Phillips, xem một đoạn clip về vụ cướp trên tin tức. Nhận ra rằng đồng đội của mình đã giả chết và hiện vẫn còn sống ở Los Santos, Trevor đến thành phố và tham gia với Michael và Franklin để tiến hành những vụ cướp khác nhau và phức tạp hơn. Tuy nhiên, sự căm hận của Trevor về sự phản bội của Michael bắt đầu tạo nên sự chia rẽ giữa các thành viên trong nhóm, khi căng thẳng leo thang và sự thật đằng sau quá khứ của hai người được hé lộ.

Tổng hợp các game Grand Theft Auto dựa theo ngày phát hành

  • Grand Theft Auto (1997)
  • Grand Theft Auto: London 1969 (1999)
  • Grand Theft Auto: London 1961 (1999)
  • Grand Theft Auto 2 (1999)
  • Grand Theft Auto 3 (2000)
  • Grand Theft Auto: Vice City (2002)
  • Grand Theft Auto: San Andreas (2004)
  • Grand Theft Auto Advance (2004)
  • Grand Theft Auto: Liberty City Stories (2005)
  • Grand Theft Auto: Vice City Stories (2006)
  • Grand Theft Auto 4 (2008)
  • Grand Theft Auto: The Lost and The Damned (2009)
  • Grand Theft Auto: Chinatown Wars (2009)
  • Grand Theft Auto: The Ballad of Gay Tony (2009)
  • Grand Theft Auto 5 (2013)
  • Grand Theft Auto Online (2013)

Phần tiếp theo của Grand Theft Auto khi nào phát hành?

Rockstar đã chính thức xác nhận họ đang phát triển GTA 6. Tuy nhiên, nhà phát triển chưa xác nhận bất cứ điều gì khác về tựa game này. Một vụ rò rỉ lớn vào năm ngoái đã cho thấy đoạn gameplay của trò chơi và có vẻ như nó đã tiết lộ rằng bối cảnh lần này sẽ được đặt tại Vice City.

Đoạn video cũng hé lộ sẽ theo chân hai nhân vật chính tên Lucia và Jason. Tuy nhiên, thông tin này vẫn chưa được xác nhận và do là được lấy từ phiên bản sớm của trò chơi, có nghĩa là bất kỳ chi tiết nào cũng có thể thay đổi. Hiện tại, tựa game tiếp theo của Grand Theft Auto chưa có ngày phát hành cụ thể.

Viết bình luận của bạn