Khuyến mãi Khuyến mãi

So sánh máy PS5 Standard và PS5 Digital mới nhất 2023

Admin Mimi
Th 3 30/05/2023
Nếu bạn đang tìm hiểu sự khác biệt giữa PS5 và PS5 Digital, đây chính là bài viết dành cho bạn. Mặc dù cả hai gần như giống nhau về hình dáng, nhưng vẫn có một số khác biệt đáng kể có thể ảnh hưởng đến cách bạn chơi game. Dưới đây là bài viết so sánh giữa hai dòng máy để bạn có thể quyết định nên mua máy PS5 nào phù hợp nhất.

PS5 VS PS5 DIGITAL: Ổ ĐỌC ĐĨA

Có nhiều yếu tố để so sánh giữa PS5 và PS5 Digital ngoài ngoại hình máy, chẳng hạn như việc máy có ổ đọc đĩa hay không. Giống như tên gọi, PS5 Digital là một console hoàn toàn kỹ thuật số, loại bỏ ổ đĩa và là lựa chọn hoàn hảo cho bất kỳ ai không có nhu cầu mua đĩa game. Ngược lại PS5 tiêu chuẩn có sẵn ổ đĩa vật lý để bạn nhanh chóng chơi game mà không mất nhiều thời gian để tải về máy.

Bên cạnh đó có một vài ý kiến tranh luận về vấn đề thực sự bạn có cần một máy chơi game có tích hợp ổ đọc đĩa tại thời điểm nay không? Xu hướng hiện tại các ông lớn trong ngành ngày càng hoàn thiện các cửa hàng trực tuyến bán game với nhiều đợt khuyến mãi lớn, cộng thêm dịch vụ đăng ký thành viên theo tháng để truy cập vào thư viện game tải về miễn phí cũng góp phần giảm sự cần thiết để mua đĩa game vật lý.


PS5 VS PS5 DIGITAL: GIÁ BÁN VÀ NGÀY RA MẮT

Máy PlayStation 5 được Sony chính thức bán ra toàn cầu vào ngày 20.10.2020 và nhanh chóng trở trở thành một cơn sốt ở mọi quốc gia. Thậm chí tình trạng khan hiếm máy PS5 còn kéo dài sang tận cuối năm 2022 do ảnh hưởng bởi đợt bùng phát COVID-19 trên toàn cầu dẫn đến thiếu hụt nguồn chip sản xuất.

Tính đến thời điểm hiện tại là tháng 5.2023, người chơi đã dễ dàng hơn trong việc tìm mua máy PS5 và PS5 Digital trên các hệ thống bán lẻ toàn cầu. Và giá thành bán ra cũng hạ nhiệt đáng kể nếu so với 2 năm đầu tiên ra mắt.

Giá bán lẻ đều xuất của máy PS5 Standard/PS5 Digital lần lượt là: $499,99 và $399,99 trên hệ thống Playstation Store. Giá máy PS5 tại Mimigame hiện nay sẽ từ 10,689,000Đ <Chi tiết giá mới nhất xem tại đây>

Khi so sánh về giá bán giữa hai dòng máy, bạn sẽ nhận thấy sự chênh lệch sẽ rơi vào mức $100 (~ hơn 2 triệu đồng). Đầu tiên bạn sẽ đánh đổi một ổ đọc đĩa Blu-ray 4K, thứ mà bạn phải bỏ hàng trăm đô để trang bị để biến máy chơi game thành một thiết bị giải trí tại nhà.

 

Tiếp theo bạn có thể dễ dàng trao đổi, mua bán các đĩa game cũ với các người chơi khác để lấy tiền mua đĩa game mới. Trong khi PS5 Digital chỉ có thể mua game một chiều từ PS Store, với người chơi PS5 Tiêu chuẩn bạn hoàn toàn tiết kiệm hàng triệu đồng với việc mua-bán đĩa game second hand.

 

Tóm tắt lại, bạn sẽ tiết kiệm được số tiền 2 triệu đồng vào thời điểm bạn quyết định chọn mua PS5 Digital, nhưng về lâu dài bạn sẽ phải phụ thuộc vào giá bán game mà Sony niêm yết trên PS Store. Với lựa chọn PS5 Tiêu chuẩn bạn có thể tiết kiệm tiền hơn trong việc mua bán, trao đổi đĩa game cũ với các người chơi khác. Tất nhiên quyết định mua máy PS5 nào vẫn do bạn đưa ra lựa chọn phù hợp nhất.


PS5 VS PS5 DIGITAL:  CẤU HÌNH MÁY

Cả hai dòng máy đều sở hữu cấu hình phần cứng tương tự nhau nên so sánh ở mảng này không quá quan trọng trong việc đưa ra quyết định. Sự khác biệt lớn nhất giữa PS5 và PS5 Digital ở việc được trang bị ổ đọc đĩa Blu-Ray 4K, sau đây là cấu hình chi tiết của máy PS5/PS5 Digital:

  • CPU: x86-64-AMD Ryzen Zen 2, 8 Nhân / 16 Luồng, biến đổi tần số, lên đến 3.5 GHz

  • GPU: Bộ xử lý đồ họa dựa trên AMD Radeon™ RDNA 2, Ray Tracing, biến đổi tần số, lên đến 2.23 GHz (10.3 TFLOPS)

  • System Memory: GDDR6 16GB/448GB/s Bandwidth

  • Optical drive (PS5 Tiêu chuẩn): Ultra HD Blu-ray (66G/100G) ~10xCAVBD-ROM (25G/50G) ~8xCAVBD-R/RE (25G/50G) ~8xCAVDVD ~3.2xCLV

  • SSD: 825GB, 5.5GB/s Băng thông đọc

  • Đĩa game PS5: Ultra HD Blu-ray, up to 100GB/disc

  • Video out: Cổng HDMI OUT, hỗ trợ lên đến 4K 120Hz TVs, 8K TVs, VRR (sử dụng với HDMI ver.2.1)

  • Audio: Tempest 3D AudioTech

  • Kích thước: 

    • PS5 Digital: Xấp xỉ 390mm x 92mm x 260mm (dài x cao x rộng / không tính base đỡ máy)

    • PS5: Xấp xỉ 390mm x 104mm x 260mm (dài x cao x rộng / không tính base đỡ máy)

  • Trọng lượng: PS5: 4.5kg, PS5 Digital: 3.9kg

  • Điện áp: PS5: 350W, PS5 Digital Edition: 340W

  • Input/output: Cổng USB Type-A  (USB Tốc độ cao), Cổng USB Type-A (Super-Speed USB 10Gbps) x2, Cổng USB Type-C (Super-Speed USB 10Gbps)

  • Mạng: Ethernet (10BASE-T, 100BASE-TX, 1000BASE-T)IEEE 802.11 a/b/g/n/ac/ax, Bluetooth 5.1

PS5 và PS5 Digital đều được trang bị ổ cứng dung lượng 825GB SSD đọc dữ liệu tốc độ cao 5,5GB/s (lên đến 9GB/s với dữ liệu nén). Tuy nhiên, bạn chỉ có thể sử dụng 667,2GB dung lượng khả dụng và sẽ cần mở rộng bộ nhớ bằng SSD rời lên đến 2TB.

 

Có một sự khác biệt nhỏ về trọng lượng và kích thước giữa PS5 và phiên bản Digital nhưng không đáng kể. PS5 hoạt động dựa trên vi xử lý AMD Ryzen thế hệ thứ ba, với tám nhân và kiến trúc Zen 2 mới của nhà sản xuất và đồ họa Navi. Về mặt hình ảnh, GPU có 36 đơn vị tính toán chạy ở tốc độ 2,23GHz và cung cấp 10,28TFLOPs, trong khi PS5 trang bị 16GB RAM GDDR6 với băng thông 448GB/s.

Cả hai đều được trang bị các tính năng mới nhất như xử lý Ray Tracing, tay cầm Dualsense mới với cảm biến rung Haptic Feedback, thích ứng Adaptive Trigger, âm thanh công nghệ 3D Tempest Audio....

 

Bạn hoàn toàn có thể chơi các game PS4 trên máy PS5 qua hai cách: nếu đã có đĩa game PS4 chỉ việc bỏ vào máy PS5 Tiêu chuẩn hoặc game đã mua qua hệ thống PS Store, bạn đăng nhập tài khoản lên máy PS5 rồi tải xuống. 


PS5 VS PS5 DIGITAL:  GAME

Nếu so sánh về mảng game, hầu như sẽ không có bất kỳ khác biệt giữa một game khi bạn chơi trên PS5 hoặc PS5 Digital. Với cấu hình phần cứng tương đương, bạn hoàn hoàn chìm đắm trong đồ họa 4k 120Fps tuyệt đỉnh, cùng với công nghệ 3D Audio sống động giữa 2 hệ máy mà không có sự chênh lệch. 

Với nhiều tựa game độc quyền đã và đang phát hành như God of War: Ragnarok, Ratchet & Clank Rift Apart, Gran Turismo 7...cùng với các game của hãng thứ ba phát triển như Ghost of Tsushima, Cyberpunk 2077 chắc chắn sẽ thõa mãn sở thích của nhiều thế hệ game thủ trên toàn cầu.

 

Thư viện game trên PS5 được mở rộng rất nhiều dựa trên tính năng tương thích ngược game PS4, bằng cách bạn sử dụng đĩa game PS4 trên máy PS5 tiêu chuẩn hoặc tải xuống game từ PS Store bằng tài khoản chứa game PS4. Có một số game PS4 không hỗ trợ tương thích ngược PS5 nhưng không đáng kể.

Kể từ tháng 10.2022, Sony triển khai dịch vụ PlayStation Plus mới với 3 hạng thành viên riêng biệt cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn như truy cập và tải về hàng trăm game PS5/PS4/PS3/PS2/PSP với mức chi phí chỉ từ $15/tháng. (Đọc thêm: Giải thích Playstation Plus Mới 2022)


VẬY BẠN NÊN MUA MÁY PS5 NÀO?

Nếu bạn ao ước sở hữu PS5 nhưng không dư giả tài chính, hãy chọn mua phiên bản Digital. Và yên tâm vì các game mới sắp ra mắt vẫn chạy ổn định trên nền phần cứng tương đương với PS5 tiêu chuẩn.

Tuy nhiên nếu tiền bạc không là vấn đề, bạn nên chọn máy chơi game PS5 tiêu chuẩn có ổ đĩa. Ngoài chơi game, bạn còn được tận hưởng bộ phim yêu thích qua đĩa Blu-ray 4K (chất lượng hơn hẳn so với việc xem Netflix 4) đồng thời tiết kiệm tiền khi trao đổi đĩa game với bạn bè và các shop bán game khác.

Một điều cuối cùng bạn cần cân nhắc là vấn đề sở hữu nội dung kỹ thuật số - nhạc, phim hay trò chơi. Nếu vào năm 2035 hoặc xa hơn, Sony quyết định ngừng cung cấp dịch vụ phân phối trên cửa hàng kỹ thuật số của PS5... thì bạn sẽ tải lại trò chơi từ đâu? Hãy nhớ rằng Sony đã có kế hoạch đóng cửa các cửa hàng PS3, Vita và PSP vào năm ngoái trước khi rút lại quyết định vào phút chót.

Đa số các game dưới dạng phiên bản kỹ thuật số sẽ yêu cầu bạn cập nhật phiên bản mới nhất trước khi chơi. Tuy nhiên, nếu máy chủ của Sony gặp sự cố bất ngờ không thông báo trước thì sẽ rất bất tiện, ngược lại với những người chơi PS5 tiêu chuẩn sẽ không thành vấn đề với đĩa game vật lý.

Hy vọng với bài viết so sánh trên một phần nào sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc đưa ra lựa chọn nên mua dòng máy PS5 nào phù hợp với nhu cầu, sở thích và khả năng tài chính của mình.

>> Cập Nhật Giá Máy PS5 Mới Nhất Hôm Nay